Tâm lý HappyMind - Chăm sóc sức khỏe tinh thần
Đặt hẹn tham vấn
Search
Close this search box.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Chúng Tôi
    • Định hướng chung
    • Đội ngũ chuyên gia
    • Hỏi Đáp
    • Liên hệ
  • Khám phá tâm lý
    • Công sở
    • Giao tiếp
    • Học đường
    • Gia đình
    • Tâm lý đời sống
    • Tâm lý ứng dụng
  • Vui sống
    • Kỹ năng sống
    • Nghệ thuật sống vui
  • Dịch vụ tâm lý
    • Tham vấn tâm lý
      • Dành cho cá nhân
      • Dành cho cặp đôi – gia đình
      • Dành cho doanh nghiệp
      • Dành cho học đường
      • Dự án cộng đồng
    • Khóa học
      • Tâm lý dự phòng
      • Tâm lý tích cực
      • Tiền hôn nhân – Gia đình
      • Khoá học miễn phí
    • Hòm thư chia sẻ
  • Media
    • Podcast
    • Music
    • Video
    • eMagazine
Reading: Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp thể hiện qua khía cạnh tâm lý học nhận thức
Share
Tâm lý HappyMind - Chăm sóc sức khỏe tinh thầnTâm lý HappyMind - Chăm sóc sức khỏe tinh thần
Font ResizerAa
  • Khóa học
  • Tâm lý ứng dụng
  • Công sở
  • Gia đình
  • Giao tiếp
  • Mối quan hệ
  • Nghệ thuật sống vui
  • Học đường
  • Tâm lý đời sống
  • Kỹ năng sống
Tìm kiếm bài viết
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Chúng Tôi
    • Định hướng chung
    • Đội ngũ chuyên gia
    • Hỏi Đáp
    • Liên hệ
  • Khám phá tâm lý
    • Công sở
    • Giao tiếp
    • Học đường
    • Gia đình
    • Tâm lý đời sống
    • Tâm lý ứng dụng
  • Vui sống
    • Kỹ năng sống
    • Nghệ thuật sống vui
  • Dịch vụ tâm lý
    • Tham vấn tâm lý
    • Khóa học
    • Hòm thư chia sẻ
  • Media
    • Podcast
    • Music
    • Video
    • eMagazine
  • Vietnamese
    • English
    • Vietnamese
Follow US
©2021 happymind.vn All rights reserved. Tâm lý HappyMind giữ bản quyền.
Tâm lý HappyMind - Chăm sóc sức khỏe tinh thần > Blog > Giao tiếp > Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp thể hiện qua khía cạnh tâm lý học nhận thức
Giao tiếpTâm lý ứng dụng

Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp thể hiện qua khía cạnh tâm lý học nhận thức

Phương Diễm By Phương Diễm Last updated: Tháng 4 9, 2025 11 Min Read
SHARE

Giao tiếp giữa mọi người đã tồn tại lâu đời, dưới nhiều hình thức khác nhau trong suốt chiều dài lịch sử con người. Theo thời gian, chúng ta đã hoàn thiện việc sử dụng ngôn ngữ, giúp cho quá trình giao tiếp được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn có những điều chúng ta có thể làm để cải thiện khả năng giao tiếp của mình, đó là việc ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp.

Contents
1. Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp thể hiện qua khía cạnh tâm lý học nào2. Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp như thế nào2.1. Những ấn tượng đầu tiên2.2. Khoảng chú ý2.3. Sự trôi chảy trong thức2.4. Tính thuyết phục

1. Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp thể hiện qua khía cạnh tâm lý học nào

Chúng ta biết rằng tâm lý học là lĩnh vực có phạm vi ảnh hưởng vô cùng rộng lớn, hầu như đến mọi hoạt động của đời sống xã hội.

Tâm lý học được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, trong kinh doanh và đặc biệt là trong giao tiếp. Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp được thể hiện qua khả năng cải thiện khả năng giao tiếp và khiến nó hấp dẫn hơn. Điều này đặc biệt rõ ràng đối với lĩnh vực tâm lý học nhận thức.

Theo định nghĩa của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, tâm lý học nhận thức là nhánh tâm lý học khám phá hoạt động của các quá trình tư duy liên quan đến nhận thức, chú ý, suy nghĩ, ngôn ngữ và trí nhớ, chủ yếu thông qua suy luận từ hành vi.
Điều này có nghĩa là tâm lý học nhận thức nghiên cứu cách chúng ta:

-Nhận thức
-Suy nghĩ
-Hiểu
-Ghi nhớ

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có thể ứng dụng và tận dụng tối đa tâm lý học nhận thức để cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

Hình: Chúng ta có thể tận dụng tối đa tâm lý học nhận thức để cải thiện khả năng giao tiếp của mình. Ảnh Pixabay

2. Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp như thế nào

Chúng ta hãy cùng làm rõ hơn về việc ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp, cụ thể là tâm lý học nhận thức. Có một số điểm nổi bật để chúng ta áp dụng vào giao tiếp, đó là:

2.1. Những ấn tượng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên có ý nghĩa như thế nào đối với việc ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp?

Lấy một ví dụ để làm rõ vấn đề này: khi gặp ai đó lần đầu tiên, chúng ta có xu hướng hình thành “đánh giá ấn tượng đầu tiên” về người đó. Chúng ta có thể dựa vào vẻ bề ngoài, thái độ, cử chỉ-những thông tin ít ỏi ban đầu để đưa ra đánh giá của riêng mình về người đó, và đánh giá này có xu hướng tồn tại lâu dài.

Giao tiếp cũng tương tự như vậy.

Khi bạn thể hiện một ý tưởng, chia sẻ suy nghĩ hoặc thuyết phục ai về điều gì đó, họ có thể sẽ ghi nhớ rất lâu những thông tin bạn đưa ra lúc đầu.

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này để làm cho bài thuyết trình, bài phát biểu hoặc cuộc phỏng vấn của mình thành công hơn, bằng cách:

-Mở đầu với những thông tin quan trọng nhất
-Chia sẻ ý kiến của bạn ngay từ đầu và giải thích sau đó
-Lặp lại điều quan trọng khi kết thúc

Cách trình bày trên sẽ đảm bảo quá trình giao tiếp thành công hơn vì khán giả của bạn sẽ ghi nhớ chính xác những gì bạn muốn họ ghi nhớ.

2.2. Khoảng chú ý

Chú ý là khả năng chúng ta:

-Khám phá ra mọi thứ trong môi trường xung quanh
-Chọn ra những gì cần tập trung vào
-Cố gắng bỏ qua những gì chúng ta thấy không hữu ích tại một thời điểm nhất định

Khoảng chú ý là khoảng thời gian mà một người có thể duy trì suy nghĩ và sự quan tâm của mình vào một điều gì đó.

Trong giao tiếp, điều quan trọng là phải theo dõi mức độ chú ý của người nghe để dựa vào đó truyền tải thông điệp bạn muốn. Đây là biểu hiện rõ ràng của việc ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp.

Vậy thì người nghe có thể theo kịp bạn trong bao lâu? Liệu họ có thể phát hiện ra tất cả những điểm quan trọng trong cuộc trò chuyện không? Bài thuyết trình của bạn sẽ thành công chứ?
Để đảm bảo được những yếu tố trên, bạn cần:

-Mở đầu rõ ràng, khơi gợi sự quan tâm của người nghe
-Cho người nghe biết bạn định nói gì với họ nhưng đừng nói cụ thể vội
-Xây dựng con đường dẫn đến điểm trọng yếu bằng cách khơi mở sự dự đoán
-Nhấn mạnh điểm chính bằng giọng nói và cả ngôn ngữ cơ thể bạn

Bạn cần khiến khán giả quan tâm và hứng thú, thu hút sự chú ý của họ và giúp họ tập trung.

Hình: Theo dõi mức độ chú ý của người nghe để truyền đạt thông điệp bạn muốn. Ảnh Pixabay

2.3. Sự trôi chảy trong thức

Giao tiếp hiệu quả không phải là việc chúng ta có thể thành công trong một đêm. Nó đòi hỏi ta phải lập kế hoạch chiến lược, thực hành và hiểu biết một nguyên tắc khác của tâm lý học nhận thức, đó là sự trôi chảy trong nhận thức. Đây là cách nói để chỉ khả năng một người dễ dàng tiếp nhận thông tin, hiểu và xác định ý nghĩa của thông tin đó.

Sự nhận thức lưu loát sẽ giúp chúng ta cải thiện khả năng giao tiếp, đặc biệt là bằng văn bản. Cụ thể nó sẽ giúp chúng ta:

 Trong giao tiếp bằng văn bản

-Xây dựng một văn bản với cấu trúc thông tin rõ ràng, dễ hiểu
-Sử dụng phông chữ dễ đọc
-Viết theo lối dễ đọc
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu một đoạn văn bản dễ đọc thì nó cũng dễ hiểu. Ngoài ra, mọi người cũng có xu hướng tin vào một thông điệp nếu họ dễ dàng hiểu được nó.

 Trong giao tiếp nói

-Nói trôi chảy và bình tĩnh, không bị gián đoạn
-Làm cho thông tin dễ tiêu hóa hơn
-Sự tự tin giúp tăng tính thuyết phục của thông điệp
-Làm cho thông tin trở nên dễ tiếp cận

Nguyên tắc về ứng dụng nhận thức này là một hình thức ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp hiệu quả giúp bạn thuyết phục người nghe/ người đọc, rằng những gì bạn đang nói là những gì họ nên tin.

Hình: Sự nhận thức trôi chảy sẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp cả bằng văn bản lẫn lời nói. Ảnh Pixabay

2.4. Tính thuyết phục

Khi mục tiêu của việc giao tiếp với ai đó là thuyết phục họ thực hiện những hành động mà bạn mong muốn, thì bạn phải nỗ lực rất nhiều nhằm đạt được mục tiêu này.

Việc thuyết phục mọi người làm theo những gì bạn nói sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng, thậm chí còn rất khó khăn. Tuy nhiên, khi ứng dụng tâm lý học, cụ thể là tâm lý học nhận thức, bạn sẽ thấy việc này có thể thực hiện được, bằng cách:

-Sử dụng động lực để thúc đẩy người nghe
-Đưa ra một lý do mạnh mẽ
-Giải thích lý do một cách rõ ràng, hợp lý
-Yêu cầu họ thực hiện

Mọi người cần một động cơ, một lý do và một yếu tố kích hoạt để thực hiện một hành động nhất định. Khi cung cấp cho họ những gì họ cần, bạn sẽ truyền đạt thành công thông điệp của mình.

Điều này có thể áp dụng cho các mối quan hệ khác nhau như giáo viên-học sinh, người sử dụng lao động-nhân viên, cha mẹ-con cái,…

Ứng dụng tâm lý học trong giao tiếp là cách giúp chúng ta cải thiện khả năng giao tiếp vô cùng hiệu quả. Điều này thể hiện khá rõ ràng qua lĩnh vực tâm lý học nhận thức, khi chúng ta có thể dựa vào đó để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động giao tiếp của con người. Từ đó chúng ta sẽ cải thiện được khả năng tương tác với người khác.

BBT HappyMind biên tập

Nguồn tham khảo chính:

How to make communication more effective using cognitive psychology, Melanie Sovann, Trainingmag.com

TAGGED:#khám phá tâm lý#ký năng giao tiếp#Tâm lý ứng dụnggiao tiếpTâm lý HappyMind
Chia sẽ bài viết
Facebook Twitter Copy Link Print
Bày tỏ cảm xúc của bạn
Love0
Sad0
Happy0
Sleepy0
Angry0
Dead0
Wink0
Bài viết trước đó Giao tiếp trong tình yêu – bạn đã thực sự biết cách?
Bài viết tiếp theo Rối loạn giao tiếp xã hội – dạng rối loạn dễ bị nhầm lẫn với chứng tự kỷ
3 Comments

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết phổ biến nhất
Gia đìnhTâm lý ứng dụng
Cách giáo dục trẻ dựa trên tính cách
Tháng 7 14, 2024
Tâm lý đời sống
Sự cô đơn có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến sức khỏe con người không?
Tháng 7 14, 2024
Giao tiếpTâm lý đời sống
Cách nói chuyện với người trầm cảm giúp họ có suy nghĩ tích cực hơn
Tháng 4 25, 2025
Học đườngKỹ năng sống
Cách xác định điểm mạnh và hạn chế của bản thân
Tháng 6 11, 2024
Công sở
Thành công đến từ “áp lực”
Tháng 7 14, 2024

Bài Viết liên quan

Gia đình

Sự chân thành trong mối quan hệ quan trọng như thế nào?

15 Min Read
Tâm lý đời sống

Dấu hiệu trầm cảm gồm những gì, làm sao để phát hiện?

12 Min Read
Học đường

7 cách tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, bạn đã thử chưa?

15 Min Read
Gia đình

Mối quan hệ toxic – vấn đề tiêu cực cần được nhìn nhận đúng đắn

11 Min Read

Theo dõi chúng tôi

Facebook Twitter Linkedin Youtube

Hotline

+84-839 027720

Email

info@happymind.vn

Địa chỉ

3 Nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

HappyMind

Vì lợi ích sức khỏe tinh thần 

          và hạnh phúc của bạn

MST: 0316973365

Giới thiệu

  • Về Chúng Tôi
  • Định hướng chung
  • Đội ngũ chuyên gia
  • Giới thiệu khoá học
  • Giới thiệu tham vấn
  • Về Chúng Tôi
  • Định hướng chung
  • Đội ngũ chuyên gia
  • Giới thiệu khoá học
  • Giới thiệu tham vấn

Dịch vụ

  • Đặt hẹn tham vấn
  • Đăng ký khoá học
  • Hòm Thư Hỗ Trợ Tâm Lý
  • Đặt hẹn tham vấn
  • Đăng ký khoá học
  • Hòm Thư Hỗ Trợ Tâm Lý

Thời gian làm việc

8:30 – 15:30 từ thứ 2 – thứ 6

Nhận đặt hẹn và phản hồi trong thời gian làm việc.

© 2021-2025 HappyMind.vn. All rights reserved.

Loading...
Chào bạn

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Register Lost your password?

Thêm/sửa đường dẫn

Nhập địa chỉ đích

Hoặc liên kết đến nội dung đã tồn tại

    Thiếu từ khóa tìm kiếm. Hiển thị các bài viết mới nhất. Tìm hoặc sử dụng phím mũi tên lên và xuống để chọn một mục.